Với mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 45% xuống còn 25%, nhiều người Việt rất có thể sẽ mua được những chiếc xe ô tô gia đình nhỏ nhập từ Thái Lan với giá chỉ từ 150 – 300 triệu đồng.
Bộ Công Thương vừa có văn bản góp ý cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế đang được Bộ Tài chính chủ trì, soạn thảo.
Theo đó, đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống, Bộ Công Thương lựa chọn phương án 2 của Bộ Tài chính.
Cụ thể, áp dụng mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) 30% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống; áp dụng mức thuế suất 40% kể từ ngày 1/7/2016 đối với xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít và tiếp tục giảm xuống mức 30% kể từ ngày 1/1/2018.
Đây là các loại xe đang chịu chung mức thuế suất 45% theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành.
Chia sẻ trên báo PLHCM, nhiều doanh nghiệp (DN) ôtô nhận định rằng việc giảm thuế TTĐB sẽ khiến giá dòng xe bình dân rẻ hơn, mở rộng thị trường cho dòng xe động cơ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và người tiêu dùng được hưởng lợi.
Ông Minh, đại diện một diễn đàn mua bán ôtô, tính toán với mức thuế giảm như trên, ôtô loại dung tích nhỏ nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm khoảng 2.500-4.000 USD/xe, còn xe nhập từ Ấn Độ giảm khoảng 1.500-2.500 USD/xe.
Chẳng hạn, giá bán của mẫu xe nhỏ bốn chỗ nhập từ Ấn Độ 9.000 USD, nếu thuế TTĐB giảm còn 25% (thay vì 45% như hiện nay) thì giá xe giảm tương ứng khoảng 2.000 USD/xe. Như vậy loại xe này khi bán ra thị trường dưới 20.000 USD. Đây là mức giá rất cạnh tranh đối với dòng xe sản xuất lắp ráp trong nước. Và khi đó hàng loạt mẫu xe nhỏ sản xuất tại Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Ấn Độ… sẽ tràn về Việt Nam.
Một tính toán khác trên báo Vietnamnet cũng cho thấy, trên thực tế, nhiều xe nhập thương hiệu Nhật thông dụng ở Việt Nam, chiếm thị phần lớn như Toyota hay Honda thì cũng đều xuất xứ từ Thái Lan.
Với mức giá nhập khẩu trung bình là 5.000 USD thì kể từ năm 2018, khi thuế nhập khẩu giảm 0%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ còn 20% thì giá vốn các xe nhà chỉ có 6.600 USD, thuế là 25% thì giá vốn nhập chỉ là hơn 6.800 USD và nếu thuế là 30% thì giá vốn sẽ là 7.150 USD.
So với giá vốn hiện nay của các dòng xe bình dân này là 11.900 USD thì các mức giá trên đã rẻ hơn từ 39- 44%.
Dù các nhà sản xuất có cộng tới lợi nhuận ở mức cao thì giá bán lẻ các xe nhỏ ở Việt Nam vài năm tới sẽ loanh quanh từ 150-300 triệu đồng.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại với mức thuế TTĐB giảm mạnh, dòng xe có dung tích động cơ nhỏ, giá rẻ nhập khẩu sẽ tràn vào Việt Nam cạnh tranh với sản phẩm của các công ty sản xuất lắp ráp trong nước.
Nam Nam (tổng hợp)
-------
Nguồn:
http://www.tinmoi.vn/nguoi-viet-se-mua-duoc-o-to-honda-7-cho-gia-chi-300-trieu-011377504.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét